ประมวลการสอน (Course Syllabus)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
รายวิชา พื้นฐาน เวลาเรียน 2 คาบ/สัปดาห์
ชื่อวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ 31102
คำอธิบายรายวิชา
เข้าใจประโยค
ข้อความ การขอบคุณ ขอโทษ
ชมเชย การแสดงความรู้สึก
คำอวยพร วัฒนธรรม ของเจ้าของภาษา/ภาษาไทย
ใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนข้่อมูลข่าวสาร
คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง
คำอธิบาย ประเด็นข่าว เหตุการณ์
ประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจของสังคม
การขอบคุณ ขอโทษ ชมเชย
แสดงความรู้สึกวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
สถานการณ์จริง สถานการณ์จำลอง
ข้้อมูลต่างๆ ข่าวสารของโรงเรียน
ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศชาติ
โดยฝึกทักษะการสื่อสาร
อธิิบาย เขียนประโยค ข้อความ
เขียนสื่อ เลือกและใช้คำขอร้อง
คำอธิบาย คำชี้แจง ได้อย่างคล่องแคล่ว
พูดเขียนให้ข้อมูล บรรยาย
อธิบาย เปรียบเทียบ
นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
ข่าว เหตุการณ์ เรื่อง
ประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจ
ใช้ภาษา น้ำเสียง
กริยาท่าทางได้เหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาส
ในสถานที่ตามมารยาททางสังคม
แนะนำ จัดกิจกรรม ท่าทาง
วิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิต
ความเชื่อและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย
สื่อสารในสถานการณ์จริง/จำลอง
ที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น
สถานศึกษาชุมชนและสังคม
สืบค้น ค้นคว้า รวบรวมวิเคราะห์
สรุปความรู้
ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อ
เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล
ข่าวสาร ของชุมชน ท้องถิ่น
ประเทศชาติ
เพื่อปฏิบัติตามมารยาททางสังคมได้ถูกต้องในชีวิตประจำวัน
เป็นบุคคลที่สนใจ ใฝ่รู้
ทันเหตุการณ์และรู้รักษ์ขนบธรรมเนียบประเพณีไทย
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ต.
1.1 ม.4/3
ต.
1.2 ม.4/2
ม.4/4
ต.
1.3 ม.4/1
ม.4/3
ต.
2.1 ม.4/1
ต.
2.2 ม.4/2
ต.
4.1 ม.4/1
ต.
4.2 ม.4/1
ม.4/2
รวม
10
ตัวชี้วัด
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.อธิบายและเขียนประโยคและข้อความได้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง
รูปแบบต่างๆที่อ่านรวมทั้ง
ระบุและ
เขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบ ต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความ
2.
เลือกและใช้คำขอร้องให้คำแนะนำ
คำชี้แจง คำอธิบายอย่างคล่องแคล่ว
3.
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยาย
อธิบายเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง
ประเด็น
ข่าว เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่าง เหมาะสม
4.
พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
ประสบการณ์ข่าวเหตุการณ์
เรื่อง และประเด็นต่างๆที่อยู่ใน
ความสนใจของสังคม
5.
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม
ประสบการณ์และเหตุการณ์
ทั้งในท้องถิ่น สังคมและ
โลก
พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่าง ประกอบ
6.
เลือกใช้ภาษา
น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล
โอกาส และสถานที่ตามมารยาท
สังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
7.
วิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต
ความเชื่อ และวัฒนธรรมของ
เจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้อย่างมี เหตุผล
8.
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
สถานศึกษา ชุมชนและ
สังคม
9.
ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวม
วิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและ
แหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ
10.
เผยแพร่
ประชาสัมพันธ์ข้อมูล
ข่าวสารของโรงเรียน
ชุมชนและท้องถิ่น/ประเทศชาติเป็นภาษาต่างประเทศ
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.
การบรรยายในชั้นเรียน
2.
การปฏิบัติ
Presentation,
Demonstration, Role play, Listening, Speaking ,Reading , Discussion
สื่อการเรียนการสอน
1. Mega
Goal Student Book 4
2.
Mega Goal Work Book 4
3.
CD Audio
4.
Worksheets
5.
Power Point Presentation
6.
คอมพิวเตอร์
7.
Dictionary
8.
กระดาษ
9.
ปากกาไวท์บอร์ด
10.
รูปภาพ
11.
เครื่องฉายวิดีทัศน์
12.
เครื่องขยายเสียง
การวัดและประเมินผล
เป้าหมายการเรียนรู้
|
เครื่องมือ/วิธีการประเมิน
|
น้ำหนัก
|
1.
ด้านความรู้ในเนื้อหา
|
-
แบบทดสอบกลางภาค
-
แบบทดสอบปลายภาค
|
-
20%
-
30%
|
2.
ด้านทักษะกระบวนการวัดความสามารถ
ตามสภาพจริงของผู้เรียนแบ่งออกเป็น
2.1
ภาระงานตามที่ได้รับมอบหมาย
(Task
in each Issue)
2.2
Task in English
2.3
Paper Test/Unit Test
|
-
แบบประเมินชิ้นงาน
-
Presentation, Demonstration, Listening, Speaking, Reading,
Writing, Unit test
|
-
50%
|
3.
ด้านคุณลักษณะของผู้เรียน
3.1
ความรับผิดชอบ
3.2
การมีส่วนร่วมในการเรียน
3.3
การตรงต่อเวลา
|
-
Behavior Observation
-
Student Participation
|
-
|
เกณฑ์การประเมินผล
ตั้งแต่
80
คะแนนขึ้นไป ได้เกรด
4
75
- 79 คะแนน
ได้เกรด
3.5
70
- 74 คะแนน
ได้เกรด
3.0
65
- 69 คะแนน
ได้เกรด
2.5
60
- 64 คะแนน
ได้เกรด
2.0
55
- 59 คะแนน
ได้เกรด
1.5
50
- 54 คะแนน
ได้เกรด
1.0
ต่ากว่า
50
คะแนน
ได้เกรด
0
การนับเวลาเรียน
นักเรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ
80
ของเวลาเรียนทั้งหมดจึงมีสิทธิ์สอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น